Bóng Đá

Sai lầm của Pep khiến Man City kém Liverpool 8 điểm

Trong phòng họp báo sau khi thua Wolverhampton 0-2, Pep Guardiola thừa nhận đây là trận thua sợ hãi của Man City. “Đây là ngày không tốt của chúng tôi”, ông nói.

Khi được hỏi về Liverpool, nhà cầm quân người Tây Ban Nha nói ông “không muốn nghĩ” về đối thủ lớn nhất trong cuộc đua vô địch khi khoảng cách giữa cả hai giờ đã lên tới 8 điểm.

Khoảng cách giữa Liverpool và Man City lúc này lớn cỡ nào? Mùa trước, với đúng một điểm chênh lệch, Man City lên ngôi địch.

Man City đã thua 2 trận trong mùa giải Premier League 2019/20. Ảnh: Getty.

Thảm họa với Man City

Màn so kè kinh điển bậc nhất lịch sử Premier League ấy là minh chứng cho thấy khoảng cách giữa nhà vô địch và đội về nhì, giữa có tất cả và không có gì mong manh đến cỡ nào.

Man City giờ kém Liverpool tới 8 điểm sau 8 vòng. Sẽ có những lý giải về chuyện Man City có thể lật lại thế cờ vào cuối mùa, giống như những gì họ từng làm mùa trước.

Đó là chuyện của tương lai, song Liverpool giờ biết cái giá của sẩy chân có thể khiến họ thất bại như thế nào. Việc Man City có thể lật ngược thế cờ là không đơn giản.

Man City thất bại trước Wolves hay câu chuyện vì sao bị Liverpool bỏ cách 8 điểm thực tế đều có mẫu số chung. Chấn thương của Aymeric Laporte khiến Man City gặp những vấn đề nghiêm trọng ở hàng phòng ngự và khiến hệ thống của Pep Guardiola trở nên dễ vỡ.

Trước Wolves, tốc độ của Adama Traore đã đánh bại Nicolas Otamendi hay Fernandinho, những phương án mà Pep chọn lựa ở vị trí trung vệ. Otamendi, 31 tuổi, đã sa sút phong độ từ khá lâu. Fernadinho, 34 tuổi, và có vị trí chính xác là tiền vệ phòng ngự.

2 lựa chọn này cho thấy Man City đối đầu với Wolves và những đối thủ sau khi Laporte chấn thương với bằng hàng phòng ngự vá víu. Việc bị đánh sập là điều không thật sự bất ngờ nếu nhìn nhận chính xác.

Chấn thương của Aymeric Laporte để lại lỗ hổng lớn ở hàng phòng ngự Man City. Ảnh: Getty.

Vắng De Bruyne có là tổn thất?

Trong 7 vòng trước, Kevin de Bruyne có tổng cộng 8 đường kiến tạo thành bàn cho đồng đội. Trận duy nhất De Bruyne im tiếng cũng là lúc Man City thất bại (thua Norwich 2-3 ở vòng 5).

Khi tiền vệ người Bỉ dính chấn thương và không thể góp mặt trong cuộc đấu với Wolves, không ít người tin khoảng trống mà De Bruyne bỏ lại khiến Man City thất bại.

Dẫu vậy, điều này chưa hẳn là sự thật nếu De Bruyne chỉ đá có 974 phút trong mùa giải trước (gần 11 trận trọn vẹn) và Man City vẫn thể hiện phong độ hủy diệt đối thủ bằng 14 chiến thắng trong giai đoạn cuối mùa để vượt lên Liverpool.

Chấn thương của De Bruyne là đòn chí mạng vào đội hình Man City vốn dày đặc chấn thương. Ảnh: Getty.

Pep cho thấy ông có thể khỏa lấp khoảng trống mà De Bruyne bỏ lại ở mùa trước bằng sự xuất sắc của Bernardo Silva hay ổn định của Ilkay Guendogan. Song trước Wolves, sự vắng mặt của De Bruyne đã bồi đòn chí mạng vào đội hình Man City vốn loạng choạng vì không có Laporte, Leroy Sane hay Benjamin Mendy.

Pep đã bất ngờ sử dụng Joao Cancelo (thay vì Zinchenko), người đá hậu vệ phải ở vị trí hậu vệ trái và đẩy Raheem Sterling ra chơi tiền đạo trái. Điều này vô hình trung khiến Man City gặp khó trong các khâu triển khai bóng quen thuộc bên hành lang này.

Cancelo khi còn chơi bóng tại Italy cho Inter và Juventus luôn được biết với khả năng tấn công khi chơi ở hành lang đối diện bằng các pha xử lý đậm chất kỹ thuật bằng chân phải. Việc đẩy Cancelo sang chơi hậu vệ trái là điều khiến cầu thủ này gặp nhiều khó khăn trong việc xử lý tình huống. Quá trình triển khai bóng từ tuyến dưới của Man City vì vậy bị gián đoạn nghiêm trọng.

Sterling cũng không phải cầu thủ chơi bám biên trái trong đội hình Man City mà Pep dày công xây dựng. Việc chơi nghịch chân trong vai trò này khiến Sterling không thể tạo ra ảnh hưởng. Ở cánh đối diện Ryiad Mahrez cũng không thể hiện được vai trò.

Pep Guardiola đưa ra các quyết định khó hiểu trong trận thua trước Wolves. Ảnh: Getty.

Sự mất mát mang tên De Bruyne đặt trong bối cảnh thiếu hụt lực lượng cùng những thay đổi khó hiểu của Pep khiến Man City quỵ ngã trước Wolves. Trong cuốn “Pep Confidental: The Inside Story of Pep Guardiola’s First Season at Bayern Munich” (tạm dịch: Câu chuyện đằng sau mùa giải đầu tiên của Pep Guardiola tại Bayern), nhà cầm quân người Tây Ban Nha được miêu tả như người suy nghĩ quá nhiều và không phải lúc nào điều này cũng mang lại giá trị tích cực.

Ông từng quyết định thay đổi chiến thuật trước thềm trận đấu với Real Madrid sau đêm thức trắng để rồi Bayern thua Real 0-4 ngay tại Allianz Arena.

Thói quen suy nghĩ quá nhiều này còn báo hại Pep trong nhiều tình huống khác. Tại tứ kết Champions League 2017/18, Pep quyết định không dùng Sterling để tin Guendogan ở vị trí tiền vệ hộ công. Kết quả là Man City thua Liverpool 0-3 ngay tại Anfield.

Việc đưa Cancelo sang đá hậu vệ trái, hay Sterling đá tiền đạo trái có thể đều là những quyết định mang màu sắc như thế.

Liverpool thắng 3 trận liên tiếp với cách biệt tối thiểu để độc chiếm ngôi đầu bảng Premier League, bỏ cách Man City 8 điểm. Ảnh: Reuters.

Khi Man City thua Norwich 2-3 ở vòng 5, tiền vệ Rodri chia sẻ anh và đồng đội đều quyết tâm hủy diệt đối thủ ở những trận sau đó: “Pep không cho phép chúng tôi thua”. Rodri không nói đùa, bởi Man City đã đè bẹp Watford 8-0 ngay sau khi thua Norwich.

Dẫu vậy, những chiến thắng theo kiểu hủy diệt ấy chẳng giúp Man City trong cuộc đua vô địch. Hiện Liverpool duy trì những chiến thắng nhọc nhằn với cách biệt tối thiểu trước các đội bóng khó nhằn như Southampton hay tuần trước là Leicester.

Chính điểm tích lũy từ các cuộc đấu như thế mới đang giúp Liverpool chiếm thế thượng phong trong cuộc đua vô địch. Còn Man City, sau chấn thương liên tục của các trụ cột và các quyết định khó hiểu của Pep, đang bị bỏ lại.

Click to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Tin Đọc Nhiều

To Top