Bóng Đá

Báo UAE Khen Ngợi Tuyển Việt Nam Hết Lời

Chứng kiến cuộc lội ngược dòng lịch sử của các cầu thủ Việt Nam, tờ báo chủ nhà đã dành nhiều lời có cánh cho những chú rồng vàng.

Dưới đây là toàn văn bài báo “‘Nhiệm Vụ Hoàn Thành’ – Tuyển Việt Nam vào đến Tứ Kết Asian Cup sau khi đánh bại Jordan trên chấm phạt đền”, viết bởi ký giả John McAuley, đăng trên tờ “The National” của UAE:


“Sau 90 phút thi đấu hấp dẫn, cộng với thời gian hiệp phụ và luân lưu dưới cái nắng cuối chiều ở Dubai, đội bóng cuối cùng vượt qua được vòng bảng ở Asian Cup năm nay hóa ra lại trở thành đội bóng cuối cùng còn đứng vững trên sân.

Trước sự ngạc nhiên đến ngỡ ngàng của rất nhiều người, Việt Nam đã là đội lì lợm hơn so với Jordan trong một trận đấu sôi động tại sân Al Maktoum. Họ đã lội ngược dòng sau khi bị dẫn trước bởi đối thủ được đánh giá cao hơn của mình, rồi bình tĩnh vượt qua loạt sút luân lưu đầy cân não.

Tuyển Việt Nam đã thể hiện rất rõ sự toàn diện và ý chí đã giúp họ không những vào đến bán kết Asiad năm ngoái, mà còn giật luôn chức vô địch AFF Cup chưa đầy một tháng trước.

Các CĐV Việt Nam dù cuồng nhiệt vẫn không thể tin đội tuyển đã vào đến Tứ Kết. Ảnh: The National

Sau khi trận đấu kết thúc, toàn đội Việt Nam đã đến ăn mừng trước dàn cổ động viên cuồng nhiệt của mình trên khán đài, những người vẫn chưa tin được vào chuyện vừa xảy ra. Dù cho họ nên bắt đầu tập tin đi là vừa. Việt Nam xứng đáng trở thành một trong 8 đội hay nhất giải năm nay.

“Chúng tôi không được treo thưởng và đầu tư nhiều triệu đô như các nước giàu có, nhưng các cầu thủ của chúng tôi biết rất rõ rằng chúng tôi là một tập thể và tôi luôn nhắc nhở họ về điều đó,” HLV Park Hang-seo, người đã được chào đón bằng một tràng pháo tay nhiệt liệt khi bước vào phòng họp báo, cho biết.

“Chúng tôi chiến đấu cùng nhau. Hôm nay các cầu thủ của tôi đã hoàn tất nhiệm vụ của họ, một trăm phần trăm. Tôi rất tự hào về họ.”

HLV Park Hang-seo. Ảnh: AFP

Sự tự hào của ông Park là không hề sai chỗ. Việt Nam vốn là một đội chỉ vượt qua vòng bảng nhờ vào tỷ số fair-play, nhưng họ đã làm tất cả phải ngạc nhiên. Sau 120 phút nghẹt thở, và sau khi hết cầu thủ này đến cầu thủ khác của Jordan sút hỏng penalty, Bùi Tiến Dũng đã thoải mái bước lên đệm bóng vào lưới thủ thành Jordan để kết liễu trận đấu.

Giờ đây, Việt Nam đã có thể bắt đầu tính tới các trận gặp Nhật Bản hoặc Ả Rập Xê Út trong vòng đấu tiếp theo.

“Vào đến đây rồi thì không có đội nào là dễ dàng cả,” HLV Park trả lời khi được hỏi về đội nào trong hai đội trên mà ông muốn gặp. “Tất cả các đội trong vòng 16 đội này đều mạnh, bằng cả thứ hạng FIFA lẫn khả năng của họ. Nên đội nào dễ chơi hơn không hề làm tôi bận tâm.”

Ấy vậy mà đáng ra ông nên bận tâm về bàn mở tỷ số của Jordan. Khi hiệp một chỉ còn 6 phút nữa là kết thúc, và sau khi Yasseen Al Bakhit đã bỏ lỡ một cơ hội bằng vàng của đội mình, Đỗ Hùng Dũng cướp một quả bóng bổng chỉ một tích tắc trước khi Salem Al Ajalin kịp chạm bóng và cầu thủ này lập tức lăn xuống mặt cỏ ôm chân mình.

Tờ báo UAE cho rằng bàn mở tỷ số của Jordan đến từ một quyết định gây tranh cãi của trọng tài. Ảnh: The National.

Pha phạm lỗi này (nếu nó có thể được tính là một lỗi), đã xảy ra bên trong khu vực 16m50 của tuyển Việt Nam, thế nhưng trọng tài Alireza Faghani đã cho một quả sút phạt ngay trên vạch vôi của khu vực này. Từ một góc cực hẹp, Baha Abdelrahman đã cứa lòng ngoạn mục vào lưới thủ thành Đặng Văn Lâm.

Tuy nhiên, Việt Nam đã vực dậy tinh thần của họ. Chỉ vài phút sau khi hiệp hai bắt đầu, họ đã có được món quà của mình. Phút thứ 51, quả tạt nhanh chuẩn từng centimet của Nguyễn Trọng Hoàng từ phía cánh phải đã đến được chân Nguyễn Công Phượng trong tư thế tiền đạo này bị vây chặt bởi ba hậu vệ của Jordan, và anh đã sút tung lưới thủ thành Al Shafi bằng một cú vô lê chuẩn xác. Đó cũng là bàn thắng đầu tiên mà Jordan để thủng lưới ở giải năm nay.

Jordan phải may mắn lắm mới không để lọt lưới một quả nữa, bởi toàn đội Việt Nam đã như phát cuồng sau bàn thắng đầu tiên và tấn công tới tấp. Phan Văn Đức đã bỏ lỡ cơ hội tốt nhất của họ, khi anh này dù đã đưa được bóng qua người thủ thành Al Shafi, nhưng cú sút của Đức lại quá nhẹ để chiến thắng được hậu vệ Jordan.

Đội bóng của Shafi dần bình tĩnh lại và hai đội để phần còn lại trôi qua mà không có nhiều pha bóng nào đáng kể, trong cả hai hiệp phụ, trừ tình huống Abdelrahman thử tài Đặng Văn Lâm bằng một cú sút phạt từ cánh trái, nhưng thủ thành gốc Nga của tuyển Việt Nam đã đấm bóng ra ngoài.

Bùi Tiến Dũng sút penalty lạnh lùng. Ảnh: The National.

Đến lượt sút luân lưu, nếu Baha Seif đã sút bóng dội xà ngang và Ahmed Saleh sút trúng người Đặng Văn Lâm thì Trần Minh Vương cũng đã thất bại trong việc giải quyết trận đấu với cú sút nhẹ của mình. Khi đó, nhiều người đã nghĩ đến một kết cục buồn cho Việt Nam, nhưng đó chỉ là một suy nghĩ thoáng qua, bởi Bùi Tiến Dũng đã đứng vững và đưa đội tuyển của các Ngôi Sao Vàng vào vòng trong.

“Trong cả trận, tôi cho rằng Việt Nam đã rất xứng đáng có chiến thắng,” HLV Vital Borkelmans nhận định một cách rất công tâm. “Chúng tôi hoàn toàn dành mọi sự khâm phục đến Việt nam, họ đã chơi cực hay trong hiệp hai. Sau đó là lượt sút luân lưu may rủi và mọi chuyện xảy ra như thế nào thì chắc mọi người cũng đã biết rồi đấy, họ ở lại còn chúng tôi thì về nước.”

Báo UAE Khen Ngợi Tuyển Việt Nam Hết Lời
Click to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

To Top