Ngoại Hạng Anh

“Why did Arsenal spend big on ‘flop’ Havertz?”

Kai Havertz là một trong những bản hợp đồng thất vọng của Arsenal. Và khi đội bóng này chưa biết làm thế nào để đẩy “bom xịt” này đi thì Chelsea bất ngờ đến rước với giá 65 triệu bảng. Câu hỏi đặt ra là tại sao Arsenal lại sẵn sàng chi đậm đến vậy cho Havertz?

Havertz không “thơm” với Arsenal

Khi thông tin Arsenal đạt thỏa thuận chiêu mộ Havertz lan rộng, rất nhiều cổ động viên cảm thấy khó hiểu. Họ không biết vì sao Arsenal nghĩ đến việc ký hợp đồng với một cầu thủ chỉ ghi được 19 bàn sau 91 lần ra sân tại Premier League. Trong khi đó, một bộ phận nhỏ thận trọng cho rằng, HLV Mikel Arteta có thể đã nhìn thấy điều gì đó ở Havertz mà nhiều người khác không thấy. Tuy nhiên, nhìn vào gốc rễ vấn đề, Arsenal không cần Havertz.

Ở giải Ngoại hạng Anh mùa 2022/23, Arsenal bị Man City vượt mặt giành chức vô địch không phải vì họ thiếu sức sát thương trên hàng công. Thực tế, Arsenal đã ghi 88 bàn, chỉ kém 6 bàn so với Man City. Lỗ hổng chết người của Arsenal đến ở hàng thủ, nơi họ bị khai thác triệt để ở giai đoạn cuối mùa, do trung vệ trụ cột William Saliba dính chấn thương. Sự vắng mặt của cầu thủ người Pháp, cộng thêm sự mệt mỏi về tinh thần lẫn thể chất do cố gắng bám đuổi Man City đã khiến Arsenal trải qua nhiều trận thua và hòa thất vọng.

Bởi vậy, việc Arsenal chi tiền chiêu mộ một trung vệ và một hậu vệ phải mới ở Hè 2023 là hợp lý hơn. Arsenal cũng có thể cân nhắc đưa về một phương án dự phòng cho Bukayo Saka, ngôi sao trẻ người Anh đã chững lại ở giai đoạn cuối mùa vì phải cày ải quá nhiều. Thêm nữa, một sự thay thế cho Granit Xhaka và một tiền vệ phòng ngự đẳng cấp thế giới nếu được đưa về sân Emirates thì chắc chắn sẽ rất tuyệt vời.

Declan Rice đang là cái tên Arsenal theo đuổi, và bản hợp đồng này dự kiến sẽ ngốn của Arsenal rất nhiều tiền. Dù vậy, Arsenal sẽ mất thêm một khoản kha khá nữa cho Havertz – người gần như không thể so sánh với bất kỳ mũi nhọn tấn công nào khác của họ mùa trước. Ngay đến Emile Smith-Rowe, một cầu thủ được đánh giá đầy tài năng, cũng không thể chen chân vào đội hình chính của Arsenal mùa 2022/23. Vậy, liệu Havertz có hay hơn tiền vệ 22 tuổi?

Cách đây 6 tháng, Arsenal từng bị Chelsea nẫng tay trên ở thương vụ Mykhailo Mudryk, buộc họ phải chiêu mộ Leandro Trossard thay thế với giá rẻ hơn một nửa. Ngôi sao người Bỉ ngay lập tức ghi dấu ấn với 1 bàn cùng 10 đường kiến tạo cho Arsenal tại Premier League, và con số này dĩ nhiên ăn đứt Havertz – người chỉ bỏ túi vỏn vẹn 7 bàn cùng 1 lần dọn cỗ cho Chelsea. Kỹ năng dứt điểm của Havertz cũng vô cùng tệ. Theo thống kê, tỷ lệ chuyển hóa cú sút của cựu sao Leverkusen ở mùa 2022/23 đạt 9,86%, trong khi tỷ lệ chuyển hóa cơ hội ngon ăn của anh chỉ là 22% – một con số đáng xấu hổ nếu so sánh với những Bukayo Saka (70%), Gabriel Martinelli (62,5%) hay Martin Odegaard (55,6%).

Arsenal toan tính gì ở vụ Havertz?

Có lẽ lý do đầu tiên Arsenal chấp nhận đánh cược vào Havertz đơn giản là tiền đạo này còn tương đối trẻ. Anh mới 24 tuổi và đã có nhiều khoảnh khắc lóe sáng tại Chelsea ở những thời điểm quan trọng, như ghi bàn ở trận chung kết Champions League và FIFA Club World Cup. Thêm một nguyên nhân nữa khiến Arsenal chọn Havertz, đó là sự hữu dụng của anh khi lắp ráp vào đội hình.

Có một điều dễ dàng khẳng định, với những gì hàng công của Arsenal đã trình diễn mùa trước, Havertz sẽ không được đảm bảo suất đá chính tại Emirates. Anh không thể trở thành sự lựa chọn tốt hơn Gabriel Jesus ở vai trò trung phong, cũng không hơn Martinelli ở cánh trái, Saka ở cánh phải hay Odegaard ở vai trò tiền vệ công. Tuy nhiên, nếu nhìn rộng ra, Havertz có thể bao phủ tất cả các vị trí này nhờ sự đa năng của mình. Hay nói cách khác, tuyển thủ Đức có thể trở thành một phương án dự phòng hữu dụng.

Có lẽ Arsenal đang toan tính chỉ cần duy nhất một Havertz là họ đã có thể đảm bảo sự yên tâm cho mọi vị trí khác trên hàng công. Nếu chia nhỏ ra cho từng vị trí thì cách này rẻ đấy chứ. Về lý thuyết là đúng như thế, song thực tế vận hành ra sao lại là câu chuyện hoàn toàn khác.

Công bằng mà nói, chính sự đa năng, có thể thi đấu ở nhiều vị trí khác nhau lại trở thành điểm yếu của Havertz. Anh không thực sự chuyên biệt hay giỏi ở một vai trò cụ thể nào, dẫn đến việc đôi khi người ta tự hỏi Havertz rốt cuộc là tiền đạo hay tiền vệ, giỏi ghi bàn hay kiến tạo? Cho đến nay, câu hỏi này vẫn chưa có lời giải và Arsenal có lẽ đang muốn giúp Chelsea tìm ra đáp án.

Havertz sẽ trở thành dự bị hạng sang tại Arsenal. Một ý tưởng táo bạo và biết đâu đấy, cầu thủ 24 tuổi sẽ được Arsenal “mở khóa”.

Click to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Tin Đọc Nhiều

To Top