Bóng Đá

Bầu Hiển sở hữu bao nhiêu đội bóng ở Việt Nam?

Nói đến người nuôi dưỡng các tài năng trẻ và góp phần đưa bóng đá Việt Nam đến đỉnh cao thì không thể không nhắc đến Ông Đỗ Văn Hiển – hay còn được gọi là Bầu Hiển. Là một doanh nhân tài ba giàu có, đảm nhiệm nhiều trọng trách như Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng GĐ Tập đoàn T&T, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP SG HN đồng thời gây dựng đc thành công ở nhiều lĩnh vực khác nữa tuy nhiên ông còn một niềm đam mê to lớn hơn cả đó là BÓNG ĐÁ.

 

Nhìn lại năm 2006 khi ông thành lập CLB Bóng đá T&T, chỉ sau 3 mùa giải, từ 1 đội bóng non trẻ, đội đã liên tiếp thăng 3 hạng để giành quyền thi đấu V-league 2009. Dành hơn 1 thập kỉ cho bóng đá, hiện tại, ông được cho là sở hữu 5 đội bóng và mỗi đội đều được đánh giá cao trong mắt giới chuyên môn. Các đội bóng của ông đang dần trở thành xương sống cho đội tuyển quốc gia sau khi cung cấp những “cầu thủ vàng” như Quang Hải, Đức Huy, Duy Mạnh, Văn Hậu…

Về mặt pháp lý thì chính Thanh tra VFF và Bộ VHTTDL cũng không thể đưa ra kết luận, bởi bầu Hiển đứng ra với danh nghĩa là nhà tài trợ, không phải ông chủ. Bao năm qua, VFF lẫn VPF đều chấp nhận thực tế này bởi ở ngoài tầm kiểm soát của cơ quan quản lý bóng đá Việt Nam cũng như đơn vị tổ chức các giải chuyên nghiệp. Ngoài Hà Nội và SHB Đà Nẵng, tương tự với trường hợp của các đội Sài Gòn, Quảng Nam, bầu Hiển không sở hữu nhưng đều là nhà tài trợ đặc biệt. Khán giả từng chứng kiến cảnh bầu Hiển xuống tận sân để thưởng cho các cầu thủ Sài Gòn trong trận đấu với chính Hà Nội trên sân Hàng Đẫy. Ông Hiển cũng có mặt tại lễ mừng chức vô địch V-League 2017 của Quảng Nam để thưởng đội bóng này đến 8 tỉ đồng.

Những đội bóng có “dây mơ, rễ má” đến bầu Hiển có thể được điểm danh theo lộ trình như sau: Đầu tiên là Hà Nội được xây dựng từ gốc, rồi Đà Nẵng nhận chuyển giao từ địa phương. Đến năm 2011, thông qua các công ty con và những hợp đồng “tài trợ ẩn danh”, bầu Hiển được cho là chủ thực sự của Quảng Nam. Năm 2016, khi đội hạng nhất Hà Nội thăng hạng, ông đổi tên thành Sài Gòn FC, và chuyển “hộ khẩu” vào TP HCM.
Đến 2019, đội trẻ Hà Nội được chuyển giao cho Hà Tĩnh để trở thành Hồng Lĩnh Hà Tĩnh vừa thăng hạng V-League. Như vậy, Phú Thọ là đội bóng thứ sáu có liên quan dễ thấy đến bầu Hiển. Nhưng theo nhiều tin đồn, ông còn vươn tầm ảnh hưởng đến cả Quảng Ninh, Cần Thơ và SLNA, tùy từng giai đoạn cụ thể.
Những quan hệ chằng chịt, cả trực tiếp lẫn gián tiếp giữa các đội bóng với nhau, dễ gợi nên sự thao túng của bầu Hiển đến bóng đá Việt Nam, nhất là V-League. Thực tế sân cỏ cho thấy, kể từ năm 2010, các đội bóng được cho là của bầu Hiển đã vô địch V-League tổng cộng bảy lần, trong đó Hà Nội năm lần, Đà Nẵng và Quảng Nam mỗi đội một lần.
Trong các chức vô địch ấy, chỉ hai năm vô địch liên tiếp 2018 và 2019 là thể hiện sức mạnh rõ ràng, nhờ dàn tuyển thủ quốc gia có lúc lên tới 10 người. Nhưng các chức vô địch còn lại đều có “dấu ấn” của các mối quan hệ điểm số giữa Hà Nội – Đà Nẵng – Quảng Nam.
Click to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Tin Đọc Nhiều

To Top